ความสามารถของมอเตอร์เขย่าที่เหล่าช่างรู้ดี

Helping Businesses Overcome Challenges & Creating Beneficial Connections  > Lifestyle >  ความสามารถของมอเตอร์เขย่าที่เหล่าช่างรู้ดี
0 Comments
มอเตอร์เขย่า

ภายในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มักจะต้องมีกระบวนการผลิตที่ค่อนข้างซับซ้อนและหลากหลายขั้นตอนหลายกระบวนการ ซึ่งในแต่ละโรงงานจะต้องมีการใช้เครื่องมือ เครื่องจักร อะไหล่ มอเตอร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตตามประเภทของธุรกิจ ซึ่งการใช้งานมอเตอร์หรือเครื่องจักรนั้นจะต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญที่ค่อนข้างเฉพาะทาง เพื่อให้เลือกสรร เครื่องจักรมาใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด โดยจะต้องไม่สูญเสียต้นทุนโดยเปล่าประโยชน์ 

เครื่องจักรจะต้องสามารถใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงลดระยะเวลาในการทำงานลดแรงงานคนและต้องส่งเสริมการผลิตให้สามารถผลิตและสร้างผลประกอบการที่มากขึ้นได้ หนึ่งในอุปกรณ์ที่มักเห็นกันได้อย่างง่ายก็คือ มอเตอร์เขย่า ซึ่งเป็นตัวมอเตอร์ที่สามารถทำงานได้หลากหลายหน้าที่ แล้วแต่การปรับใช้ของช่างตามความเหมาะสมของหน้างาน  

มอเตอร์เขย่าคืออะไรกัน 

มอเตอร์เขย่าเป็นมอเตอร์ที่ช่วยสร้างจุดกำเนิดของแรงสั่นสะเทือน เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำงานให้มากขึ้น โดยส่วนมากมอเตอร์เขย่าที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายมักจะเป็นมอเตอร์ที่ไฟฟ้าเข้ามาขับเคลื่อนกระบวนการผลิต ซึ่งมักจะสามารถตั้งค่าหรือเซตค่าความเร็วในการหมุนมอเตอร์หรือกำหนดช่วงเวลาของการเขย่าได้ เพื่อเปรียบเทียบผลผลิตที่จะได้ในแต่ละวันได้ ตัวมอเตอร์เขย่าจะต้องมีมาตรฐานการรับรองด้านความปลอดภัยในเรื่องของการป้องกันการระเบิดของตัวมอเตอร์ในขณะที่ทำงาน ซึ่งอาจเกิดความร้อนสูงภายในตัวมอเตอร์ทำให้มีการสะสมความร้อนและระเบิดได้ ดังนั้นมอเตอร์เขย่าที่ดีจะต้องมีการตัดไฟเมื่อมีความร้อนในตนเองสูง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายหรือเกิดอุบัติเหตุขณะทำงานได้  

การใช้งานมอเตอร์เขย่าที่ถูกวิธี 

การใช้งานมอเตอร์เขย่ามักมีการนำมอเตอร์มาปรับใช้กับการทำงานในเรื่องของการสั่นสะเทือนของสายพานเพียงเล็กน้อย เพื่อให้วัตถุถูกส่งลำเลียงต่อ ๆ ไปตามทิศทางของสายพาน เพื่อส่งไปยังขั้นตอนการผลิตในด่านต่อไป สามารถรองรับน้ำหนักของวัตถุได้ค่อนข้างมาก สามารถใช้ลำเลียงวัตถุตั้งแต่สิ่งที่มีขนาดเบาอย่างเช่น แป้ง ทรายผงต่าง ๆ รองรับน้ำหนักได้ถึงก้อนหินขนาดใหญ่หรือวัตถุชิ้นใหญ่ที่มีน้ำหนักสูง ๆ สามารถนำไปปรับใช้กับการใช้งานในด้านของการคัดแยกวัตถุ โดยใช้แรงเขย่าร่วมกับตะแกรงเพื่อเกิดการสั่นสะเทือนให้วัตถุขนาดเล็กตกลงไป เพื่อคัดกรองแยกชั้นวัตถุแต่ละชนิดให้ออกจากกัน เป็นการลดต้นทุนในการซื้อเครื่องจักรที่เฉพาะด้านในการคัดแยก โดยสามารถนำมอเตอร์ชนิดนี้มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ โดยไม่ต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม นอกจากนี้ยังสามารถสั่นสะเทือนเพื่อนำพาวัตถุหรือสารต่าง ๆ เข้าออกจากขั้นตอนของกระบวนการผลิตได้เป็นอย่างดี 

การใช้งานเครื่องจักรหรืออุปกรณ์มอเตอร์ต่าง ๆ ควรจะต้องกระทำภายใต้การควบคุมของทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้น รวมทั้งควบคุมดูแลค่าการปรับเซตมอเตอร์ให้เหมาะสม รวมทั้งจะต้องมีทีมซ่อมบำรุงมาคอยตรวจสอบและเช็คสภาพของเครื่องเพื่อดูแลและถนอมเครื่องให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ ไม่มีการขัดข้องหรือผิดปกติ